PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS NINH GIANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

            THÁNG 1: GIỚI THIỆU SÁCH VỚI CHỦ ĐỀ

“ NGÀY TẾT QUÊ EM”

Các em học sinh thân mến!

Tết được xem như là thời điểm thảnh thơi nhất trong năm. Hầu hết mọi người đều lựa chọn các hoạt động giúp tinh thần thoải mái và thư giãn sau một năm lao động miệt mài. Có người dành thời gian để khám phá thiên nhiên tươi đẹp thông qua các chuyến du lịch, có người chọn trò chuyện rôm rả cùng người thân và bạn bè. Nhưng cũng có những người thích đắm chìm vào không gian đầy sắc màu và trừu tượng của những quyển sách.  Nhân dịp giới thiệu sách tháng 1 với chủ điểm “Ngày tết quê em” chào đón tết Quý Mão 2023, thư viện trường xin gửi tới các em một số cuốn sách Tết rất ý nghĩa. Các bạn hãy đọc bài viết dưới đây để chọn cho mình cuốn sách tốt, để nhâm nhi bên mâm cỗ linh đình ngày Tết nhé!.

Đúng là tết

Cuốn đầu tiên Toplist giới thiệu với các bé là "Đúng là Tết”. Đây là tập thơ dành cho thiếu nhi của nhiều tác giả. Các bài thơ trong cuốn sách này xoay quanh chủ đề về Tết Nguyên Đán của dân tộc. Mỗi bài thơ như một bài đồng dao, với lượng từ ngữ vừa phải, phù hợp với các bé. Các bài được viết theo thể thơ ba chữ, nhịp điệu tươi vui dễ đọc dễ thuộc, giúp các bé ngân nga cả ngày. Còn gì vui hơn khi nghe các bé đọc thơ vang nhà trong những ngày Xuân:

 

Chúc ông, bà

Nhiều sức khỏe

“Chúc ba mẹ

Vui tuổi già”

“Chúc cháu bà

Mau chóng lớn”

Qua các bài thơ trong “Đúng là Tết” bé sẽ biết thêm nhiều phong tục của quê hương mình vào ngày Tết cổ truyền. Bé được học về yêu thương và chia sẻ thông qua từng câu chào lời chúc. Bé học được niềm vui thông qua các công việc chuẩn bị đón Xuân.

“Đúng là Tết” được minh họa bằng những bức tranh màu tươi vui, sinh động, rực rỡ, phù hợp với tâm lí, sở thích của bé thơ. Các bố mẹ hãy dành tặng cho con món quà đầu xuân đầy ý nghĩa này để mùa xuân của con thêm trọn vẹn.

Kể chuyện Tết Nguyên Đán

Cuốn sách thứ hai Toplist giới thiệu đến phụ huynh và các bạn thiếu nhi là cuốn “Kể chuyện Tết Nguyên Đán” của tác giả Nguyễn Trương Quý. Tết Nguyên Đán là ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm. Chuẩn bị cho ngày lễ quan trọng này, người lớn thì bận bịu luôn chân luôn tay. Các em nhỏ thì tò mò, háo hức muốn tìm hiểu về những tục lệ, lễ nghi trong ngày Tết. Để có được câu trả lời cho mình mà không làm phiền đến người lớn, các em hãy tìm đến cuốn sách “Kể chuyện Tết Nguyên Đán” nhé!.

“Kể chuyện Tết Nguyên Đán” sẽ kể cho em nghe về những phong tục ngày Tết như: nghi lễ thờ phụng, công việc sửa soạn sắm Tết, dọn nhà, làm cỗ… “Kể chuyện Tết Nguyên Đán” sẽ giúp em cảm nhận được hệ sinh thái Tết sinh động từ cội nguồn tâm linh với các câu chuyện cổ tích như: sự tích Táo quân, sự tích cây nêu ngày Tết, những tục lệ đẹp xông đất, mừng tuổi, xin chữ… đến văn hóa Tết với tranh Tết, câu đối Tết, gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả, những lễ hội mùa xuân…

Ở mỗi trang sách, nhà văn Nguyễn Trương Quý đều chọn cách kể chuyện thủ thỉ, diễn giải cặn kẽ, chi tiết và giản dị, giúp các em hào hứng trong việc tiếp nhận nội dung. Nội dung cuốn sách được minh họa bằng các bức tranh của họa sĩ Kim Duân. Tranh minh họa được họa sĩ nghiên cứu chi tiết, miêu tả chân thực rõ nét nội dung, được thể hiện bằng màu nước rực rỡ mang đến một ấn phẩm trọn vẹn cho một mùa Xuân mới.

Tết xưa thơ bé

Cuốn sách tiếp theo mà bạn nên cân nhắc lựa chọn cho dịp Tết là tập tản văn "Tết xưa thơ bé" của tác giả Hương Thị do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành. Cuốn sách gồm 16 bài được viết rải rác trong khoảng chục năm trở lại đây, đã đăng trên các báo Tết của tác giả Hương Thị, nay tập hợp lại vì chung một chủ đề là về Tết của tuổi thơ với rất nhiều cung bậc và cảm xúc.

Đọc "Tết xưa thơ bé", chúng ta sẽ bắt gặp hình bóng mẹ trong "Tết bắt đầu từ bếp" bởi những câu văn đầy xúc động, chân thành và giản dị. Tết còn là những đàn gà, buồng chuối chắt chiu, là những chiếc thúng mủng dần sàng bà đan mang bán để góp phần cho cái Tết thêm đủ đầy. Tết là ao cá, là những buổi chợ thèm thuồng náo nức...Tết có khi là những điều rất trẻ con, càng kiêng kị hèm thì lại càng cứ hay nói, hay làm những điều cấm kị (Rưng rưng nhớ những kị hèm).

Điều đặc biệt là, dù bài viết nào cũng vậy, tác giả đều đứng ở điểm nhìn hiện tại, khi đã làm mẹ để nhìn về Tết, tác giả chia sẻ: "Tết đến, tôi như gặp lại mình trong các con, trong những niềm vui, nỗi háo hức, chờ mong đã tưởng chừng như quá xa xôi với người lớn". Đó chính là nỗi niềm gửi gắm trong bài viết đầu tiên "Áo Tết cho con" và xuyên suốt cuốn sách cũng chính là cảm hứng ấy. Vừa mừng vì các con có tết đủ đầy hơn cha mẹ ngày xưa nhưng cũng như tiếng thở dài tiếc nuối những ngày thơ bé xa xôi, những niềm vui nhỏ bé mà khiến tâm hồn rưng rưng, xúc cảm kéo dài nhiều ngày trời".

Cuốn sách được viết với nhiều giọng điệu, lúc hồn nhiên, tinh nghịch, dí dỏm, có lúc lại khiến người đọc phải trầm ngâm, phải dừng lại để tự ngắt quãng cảm xúc hiện tại của bản thân để hồi tưởng, ngậm ngùi.

Cuốn sách là những mảnh kí ức nhỏ bé, riêng tư về những cái Tết ấu thơ, nhưng qua từng trang sách, ngày Tết và mùa xuân của lòng người, của đất trời, của cảnh vật… vẫn hiển hiện lấp lánh

Nhớ ơi là Tết

Bạn đã bao giờ thấy mệt mỏi vì phải chuẩn bị đón một cái Tết thị thành?"Khi nào thật rã rời, mời bạn về quê với tôi một chuyến, thử đi cấy trên những chân ruộng mùa đông và chờ Tết đến" - là lời mời gọi chân tình của tác giả Thái Hương Liên trong tập sách “Nhớ ơi là Tết”.

Theo những trang viết ngọt ngào và đôi khi day dứt của Thái Hương Liên, độc giả được dẫn lối tới xứ Đoài mây trắng với vẻ đẹp êm đềm, cổ kính; làm quen với những người nông dân mộc mạc, chất phác; thưởng thức những cái Tết cổ truyền từ thuở còn thiếu thốn với tục “đụng lợn”, gói bánh chưng và chậm chậm tham dự vào những phiên chợ Tết quê rực rỡ sắc màu…

Tết giờ đây đã đủ đầy, nhưng nỗi niềm rưng rưng nhớ những kỉ niệm xưa dường như vẫn sống dậy trong lòng tác giả mỗi dịp xuân về. Quên sao được hình ảnh “đôi dép đã mòn vẹt cả đế” và tiếng cười vui trẻ thơ khi được mua đôi dép đượm mùi nhựa mới, niềm hân hoan khi được là ủi thẳng thớm bộ quần áo cũ bằng “chiếc bàn là Con Gà dùng than thần thánh”, nhớ mùa Tết “chỉ nghe tiếng lợn kêu lúc trời chưa rạng đã bồn chồn”…

Mỗi bài viết là một nét chấm phá tạo nên bức tranh về làng Thạch xứ Đoài đang rộn ràng không khí Tết. Từ cánh đồng xa xa, các cô các bà vừa lom khom cấy, vừa rôm rả câu chuyện sắm Tết; đến khu chợ làng với những gian lều lúp xúp: góc này là hàng trầu cau, góc kia là khu hàng xén với gương, lược, kim, chỉ, bút, vở… Ở góc kia là gian lều treo đầy áo quần rực rỡ; bên này là hàng quà bánh, bên kia bày bán chuối, bưởi vàng ươm. Và đặc biệt là một góc không kém phần quan trọng làm nên không khí Tết là góc bán tranh Đông Hồ đầy sắc màu, hình ảnh sống động.

Đồng dao và trò chơi truyền thống

“Đồng dao và trò chơi truyền thống” là cuốn sách hay đọc dịp Tết dành cho những “fan cứng” yêu thích nền văn hóa Việt Nam.  Những thông tin được trích trong quyển sách này sẽ mang đến cho bạn những kiến thức vừa mới mẻ nhưng cũng rất quen thuộc về những trò chơi truyền thống và đồng dao ở khắp 3 miền của nước ta. Đây cũng là một cách vô cùng tinh tế để bảo tồn và lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Đừng chọn an nhàn khi còn trẻ

Tuổi trẻ, bạn lựa chọn cống hiến hết mình hay sống an nhàn trong những năm tháng thanh xuân tươi đẹp ấy? Chắc chắn sau khi đọc xong cuốn sách “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”, bạn sẽ tìm được câu trả lời chính chính bản thân mình. Nội dung trong cuốn sách này như một lời thúc giục trong năm mới sắp đến này, đừng e ngại khó khăn và thử thách, hãy nỗ lực hết mình khi còn trẻ, để sau này, khi ngoảnh đầu nhìn lại,  bạn sẽ không cảm thấy nuối tiếc về một khoảng thời gian đẹp nhất đời người đã trôi qua. Cuốn sách hay đọc dịp Tết này chính là thứ mà bạn đang tìm kiếm nếu muốn “làm mới” lại tư tưởng của bản thân cũng như để thư giãn, xả “stress” vào thời điểm khởi đầu năm mới. Mạnh mẽ và can đảm hơn với “Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ”

Hy vọng là các em sẽ tìm cho mình được những cuốn sách phù hợpđể nhâm nhi bên ly trà xuân ngày tết. Chúc các em và gia đình năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, học tập tốt và có thật nhiều niềm vui trong năm 2023.

Ninh Giang, ngày 6 tháng 1 năm 2023

       NGƯỜI GIỚI THIỆU                                                        HIỆU TRƯỞNG

 

 

            Trịnh Thị Liên

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
"Đổi mới phương pháp dạy học" của tổ chức ASCD (Association for Supervision and Curriculum Development) Hoa Kì gồm các cuốn: Nghệ thuật và khoa học dạy học – tác giả Robert J. Marzano; Nhữn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 2 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Lịch sử đấu tranh cách mạng của phụ nữ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh đã xuất hiện nhiều cá nhân anh hùng, những con người tiêu biểu của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Trong số đó, không ... Cập nhật lúc : 15 giờ 34 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Việc Giáo dục ATGT trong nhà trường góp phần kiềm chế TNGT, đồng thời chuẩn bị thêm hành trang cho học sinh với tư cách là người lao động mới, người chủ đất nước trong tương lai. Nhân dịp Th ... Cập nhật lúc : 8 giờ 55 phút - Ngày 25 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1889 – 19/05/2023). Thư viện trường THCS Thị Trấn trân trọng giới thiệu cuốn sách: “ Bông sen vàng” của tác giả Sơn Tùng do nhà ... Cập nhật lúc : 7 giờ 38 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Cuốn sách là tập hợp những hình ảnh sống động và khái quát về cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân ta, phản ảnh ý chí kiên cường và lòng dũng cảm của những người con ưu tú đất Việt đ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 53 phút - Ngày 14 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2023, để ôn lại những trang sử hào hùng, những truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, trong buổi giới thiệu sách ngày hôm nay, Thư viện nhà trường xin g ... Cập nhật lúc : 9 giờ 41 phút - Ngày 1 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Vai trò của giáo dục được Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam, một nền giáo dục vì con người, cho con người và hướng tới việc xây dựng con người mới - ... Cập nhật lúc : 9 giờ 36 phút - Ngày 1 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Tết được xem như là thời điểm thảnh thơi nhất trong năm. Hầu hết mọi người đều lựa chọn các hoạt động giúp tinh thần thoải mái và thư giãn sau một năm lao động miệt mài. Có người dành thời g ... Cập nhật lúc : 14 giờ 46 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Đây là một tuyển tập lớn về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhiều câu chuyện thể hiện tấm lòng yêu mến vô hạn của nhân dân Việt Nam đối với Đại tướng, người đã luôn tôn trọng và bảo vệ họ. Mỗi ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 6 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
Tháng 11 lại về trong không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng, tôn vinh sự cống hiến miệt mài của các thầy cô giáo. Nh ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 11 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
12345678910111213
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Chủ đề STEM - Thiết kế máy hút đinh ngoài đường
Chủ đề STEM - Hệ thống tưới cây hoa lan
Chủ đề STEM - Do diện tích một số kiến trúc trong khuôn viên nhà trường
Chủ đề STEM - Nhà nổi chống lũ
Chủ đề STEM - Thiết kế sàn nâng hạ ô tô
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch hội thi GVDG cấp trường năm học 2019 - 2020
Chế độ cho điểm năm học 2019 - 2020
Kế hoạch tập luyện và tham gia thi điền kinh năm học 2019 -2020
Kế hoạch bồi dưỡng HSG và phụ đạo HSY năm học 2019 -2020
Kế hoạch ứng dụng CNTT năm học 2019 -2020
Kế hoạch HĐNGLL năm học 2019 -2020
Kế hoạch giáo dục thể chất - y tế trường học năm học 2019 -2020
Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề năm học 2019 -2020
Kế hoạch dạy học tự chọn năm học 2019 -2020
Kế hoạch triển khai cuộc thi KHKT năm học 2019 -2020
Kế hoạch công tác thiết bị đồ dùng năm học 2019 -2020
Kế hoạch công tác thư viện năm học 2019 -2020
Kế hoạch công tác lao động vệ sinh năm học 2019 -2020
Kế hoạch bồi dưỡng giáo viên năm học 2019 -2020
Kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2019 - 2020
12